-->

Post Top Ad

Friday, September 8, 2017

Sử dụng Google Drive làm host Free miễn phí

Ngày nay việc tìm kiếm một host free có lẽ đã không phải là một vấn đề gì đó khó khăn nữa, khi mà hàng loạt các dịch vụ host free ra đời để người dùng có thể tự xây dựng một site cá nhân là điều hoàn toàn có thể, như ServerFree, Hostinger,..chẳng hạn. Nhưng nếu host free của bạn là Google - một trong những ông trùm, đứng giật dây cho mạng lưới internet hiện nay thì sao nhỉ?

Nói đi thì cũng phải nói lại, mấy dịch vụ Host Free kia tuy rằng cho bạn miễn phí thật đấy, và còn nhiều công cụ để xây dựng, quản lý website nữa chứ. Nhưng nhược điểm của nó là:
1. Dung lượng hạn chế khá ít (chỉ vài trăm MB, hoặc GB), có thể bạn nói thế mà còn chưa đủ ak, làm trang site cá nhân thôi mà, có cần phô trương vậy không? Ok, mình cũng đồng ý điều đó với bạn, nhưng hãy đọc tiếp đã nhé!
2. Hạn chế thời gian sống host free của bạn. Điều này thì mình nghĩ cũng khá hiển nhiên, site của bạn lâu quá không ai viếng thăm (kể cả chính bạn :v) thì xóa để tiết kiệm tài nguyên mạng chứ để làm gì lại còn phải tốn dung lượng cho host đó nữa
3. Hạn chế các code soạn thảo, kiểm duyệt khó khăn. Chắc bạn cũng thông cảm cho người ta mà nhỉ: virus, mã lệnh độc hại...

Ok, quay lại vấn đề chính. Google Drive sẽ là một sự lựa chọn tuyệt với khác cho bạn, sao không thử xem?
Mỗi tài khoản Google miễn phí thì bạn được cho 15GB, với dung lượng này mà nếu làm host Free thì sao nhỉ? Còn bị hạn chế nữa không? ^^
Bạn không cần phải sợ sau 1 tháng, 3 tháng mà bạn không truy cập tài khoản Google thì tài khoản của bạn sẽ bị xóa. Ít nhất là mình chưa biết trường hợp đó.
Việc bạn viết Code như thế nào là chuyện của bạn vì Google cho bạn toàn quyền quản lý nội dung tài liệu của bạn mà (thật sự thì vẫn sẽ có một số hạn chế nhỏ nhưng hầu như bạn sẽ không gặp phải nên yên tâm)

Vậy làm thế nào để biến Google Drive là host free của bạn?
Việc này thì có lẽ một số bạn đã biết rồi nhỉ, nhưng ở đây thì mình vẫn sẽ nói lại chung vậy.
Biến Google Drive thành host thực chất là cài đặt cho tập tin hay thư mục mà bạn muốn nó trở thành địa chỉ có thể truy cập trực tiếp trên internet đến tập tin, thư mục đó của bạn thành chế độ chia sẻ công cộng (hay bán công cộng cũng được, nhưng nếu bạn sơ suất thì sẽ không truy cập được).

Cụ thể:
1. Truy cập vào tập tin thư mục muốn làm host đó, và vào chọn cài đặt chế độ chia sẻ là public - hay cũng là "bất kỳ ai có liên kết đều có thể tìm và xem" như hình:


và....


2. Lấy ID của tập tin hay thư mục, như hình:


3. Khi đó bạn đã có địa chỉ cho tập tin hay thư mục đó, theo mẫu sau:

"https://drive.google.com/uc?id=" + ID bạn vừa lấy
Và khi bạn đi đến địa chỉ này thì trình duyệt theo mặc định sẽ download tập tin đó về.
Một điều thiếu hụt rất lớn so với trước đây là phương pháp này không còn hỗ trợ host thư mục nữa mà chỉ còn hỗ trợ tập tin  thôi, nên nếu bạn nào có ý định dùng nó cho mấy ứng dụng truy xuất theo cây thư mục thì không được đâu nhé.

Ví dụ một đường link của mình, bạn có thể nhấp vào xem thử nhé:
link gốc: https://drive.google.com/open?id=0B7tfL8Ndji5NYm9ibmZid0UxWGc
link dùng trong host là: https://drive.google.com/uc?id=0B7tfL8Ndji5NYm9ibmZid0UxWGc

Và như vậy thì mình hoàn toàn có thể dùng đường link này để chèn file script cho blog của mình và hiện tại thì đang sử dụng cách này:
<script src="https://drive.google.com/uc?id=0B7tfL8Ndji5NYm9ibmZid0UxWGc"type="text/javascript"></script>

Tuy rằng cách này không hoàn hảo như trước, nhưng nhìn chung thì mình thấy nó vẫn rất tốt rồi. Còn sử dụng hay không là tùy bạn thôi 

No comments:

Post a Comment